LCL là một hình thức vận chuyển ngày càng trở nên phổ biến. Việc lựa chọn LCL không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại sự linh hoạt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc quản lý hàng hóa. Trong bài viết này, Cbay Logistics sẽ giúp bạn hiểu rõ LCL là gì và cách để tối thiểu hóa chi phí vận chuyển, để bạn có những quyết định tối ưu hơn khi nhập hàng quốc tế.
LCL là gì?
LCL là viết tắt của “Less than Container Load”. Đây là một thuật ngữ thường được sử dụng trong vận chuyển đường biển để chỉ các lô hàng không đủ để chiếm toàn bộ một container 20ft hoặc 40ft.
Thay vì phải thuê nguyên một container cho những đơn hàng nhỏ, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ LCL, cho phép họ chia sẻ không gian trong container với các lô hàng khác. Đây là lý do tại sao các lô hàng LCL đôi khi được gọi là lô hàng gom .
Tuy nhiên, việc vận chuyển qua LCL có thể tốn kém hơn so với hình thức FCL (Full Container Load) tùy thuộc vào tuyến đường, điểm đến và các yêu cầu cụ thể của lô hàng.

Ưu điểm và nhược điểm của lô hàng LCL đối với người mua
Lô hàng LCL mang đến nhiều lợi ích cho người mua, đặc biệt là những doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển khối lượng nhỏ nhưng vẫn muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm nổi bật như giảm chi phí và linh hoạt trong vận chuyển, hình thức này cũng tồn tại một số hạn chế cần lưu ý.
Ưu điểm của vận chuyển LCL
- Chỉ trả tiền cho không gian hàng của bạn: Khi vận chuyển hàng lẻ (LCL), bạn chỉ phải trả tiền cho khối lượng bạn cần mà không phải trả mức giá cố định như khi vận chuyển hàng nguyên container – FCL.
- Giảm chi phí lưu kho: Vận chuyển ít hàng hóa hơn nhưng thường xuyên hơn có nghĩa là chi phí cho không gian lưu trữ hàng tồn kho sẽ ít hơn.
- Thuận tiện trong mùa cao điểm: Khi sức chứa của container bị hạn chế, ví dụ như trong mùa vận chuyển cao điểm hoặc trong các giai đoạn khác có khối lượng vận chuyển lớn, vận chuyển LCL có thể dễ tìm được đơn vị đảm nhận và nhanh hơn FCL.
Nhược điểm của vận chuyển LCL
Tất nhiên, không có giải pháp vận chuyển nào là hoàn hảo. Sau đây là những nhược điểm chính của vận chuyển LCL:
- Rủi ro kiểm tra hải quan cao hơn: Do có nhiều loại hàng hóa trong cùng một container, LCL dễ bị đánh dấu để kiểm tra hải quan hơn so với FCL.
- Quá trình dỡ hàng phức tạp hơn: Hàng LCL được dỡ tại kho CFS (Container Freight Station), dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn so với FCL.
- Thời gian vận chuyển lâu hơn: Vận chuyển đường biển thường mất nhiều thời gian hơn vận chuyển hàng không. Với hàng LCL đến bờ Tây Hoa Kỳ, thời gian vận chuyển khoảng 16-24 ngày; thông thường mất từ 4 đến 6 tuần từ ngày khởi hành, trong khi gửi qua đường hàng không chỉ mất từ 5 đến 9 ngày.
- Khả năng đắt hơn FCL: Trong một số trường hợp, việc sử dụng LCL có thể tốn kém hơn so với việc thuê cả container FCL.
- Nguy cơ trộn lẫn hoặc thất lạc: Việc xử lý, phân tách hàng hóa trong LCL có thể dẫn đến nguy cơ lẫn lộn hoặc thất lạc hàng hóa so với FCL, nơi toàn bộ container đến đích cuối cùng mà không cần phân tách.

Khi nào nên sử dụng LCL?
Thỏa thuận LCL phù hợp khi bạn cần vận chuyển hàng hóa nhưng không đủ lượng hàng để lấp đầy một container đầy đủ. Mặc dù LCL có một số nhược điểm, nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn vì nó mang lại hiệu quả kinh tế và linh hoạt. Dưới đây là những yếu tố nên cân nhắc sử dụng LCL.
Dung tích và khối lượng hàng hóa
Nếu hàng hóa của bạn có thể tích từ 1 đến 18 CBM (Cubic Meters), thỏa thuận LCL sẽ là lựa chọn tốt. Trong trường hợp khối lượng hàng ít hơn 1 CBM, vận chuyển bằng đường hàng không có thể là phương án nhanh hơn.
Nếu hàng hóa vượt quá 18 CBM, vận chuyển container đầy đủ (FCL) sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra, bạn nên xem xét khối lượng tổng của lô hàng; nếu khối lượng trên 150 kg vào mùa cao điểm hoặc 200 kg vào mùa thấp điểm, LCL có thể là lựa chọn hợp lý.
Loại sản phẩm
Một số mặt hàng không thể vận chuyển bằng đường hàng không do các quy định hạn chế như các sản phẩm có khí nén, bình xịt, hoặc đá khô. Đối với những hàng hóa này, vận chuyển đường biển LCL là phương án khả thi hơn, đặc biệt là khi các mặt hàng này không vượt quá giới hạn 18 CBM.
Tuyến đường vận chuyển
Tuyến đường cũng là yếu tố cần xem xét khi chọn thỏa thuận LCL. Vì thiếu đơn vị gom hàng nên không phải tất cả các tuyến đường biển đều có dịch vụ LCL. Nguyên nhân chính thường là do không có nhiều lô hàng cần gom trên tuyến đó. Trong trường hợp này, bước tiếp theo là tìm tuyến hoặc cảng thay thế. Nếu tuyến thay thế đắt đỏ hơn, các phương án vận chuyển khác nên được xem xét thay thế phương pháp LCL.
Yếu tố thời gian
Thời gian là yếu tố quan trọng trong bất kỳ chuỗi cung ứng nào. Đối với các doanh nghiệp bán hàng trên các trang thương mại điện tử, thời gian có thể quyết định sự thành công hay thất bại. Thiếu hàng trong vài ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng sản phẩm. Vì vậy, việc cân nhắc thời gian giao hàng là rất quan trọng.
Nếu bạn cần hàng hóa của mình trong vòng ít hơn 6 tuần sau khi sản xuất, nên tham khảo ý kiến của đơn vị vận chuyển đáng tin cậy để tìm các lựa chọn phù hợp. Một số tuyến có tàu nhanh hơn, nhưng chỉ cung cấp dịch vụ FCL. Tuy nhiên, nếu thời gian không phải là vấn đề, thì thỏa thuận LCL sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Nhìn chung, LCL sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn nếu lô hàng của bạn đáp ứng những tiêu chí dưới đây:
- Thời gian vận chuyển nằm trong khoảng 5 đến 7 tuần (tùy thuộc vào tuyến đường). Bạn nên kiểm tra với nhà vận chuyển để có khả năng chọn phương án nhanh hơn.
- Khối lượng tổng của lô hàng trên 150 kg.
- Dung tích của lô hàng nằm trong khoảng từ 1 đến 18 CBM.
- Tuyến vận chuyển có sẵn là tuyến trực tiếp hoặc không yêu cầu chuyển đổi nhiều.
- Nếu hàng hóa thuộc danh sách các mặt hàng bị hạn chế khi vận chuyển hàng không, LCL có thể là một trong những lựa chọn khả thi.
Chi phí của một lô hàng LCL là bao nhiêu?
Chi phí của một lô hàng LCL (Less than Container Load) thường được tính dựa trên thể tích thực tế mà lô hàng chiếm trong container, với mức tối thiểu thường là 1 CBM (mét khối). Điều này có nghĩa là nếu lô hàng của bạn chiếm ít hơn 1 CBM, bạn vẫn phải trả phí tương đương với 1 CBM. Chi phí vận chuyển hàng hóa LCL bằng đường biển có thể dao động từ $25 đến $140 cho 1 CBM, tùy thuộc vào tuyến đường và điều kiện thị trường, bởi giá cước thường thay đổi hàng tháng.
Ngoài cước phí vận chuyển đường biển, chi phí của một lô hàng LCL còn bao gồm nhiều loại phí khác như phí chassis – một loại phí chia sẻ cho các lô hàng chung container, phí kho bãi để lưu trữ và phân loại hàng hóa, cũng như các phí xử lý đặc thù. Các phí này sẽ được cộng thêm vào tổng chi phí vận chuyển. Để có được mức giá chính xác nhất, bạn nên tham khảo báo giá chi tiết từ đơn vị giao nhận hàng hóa và xác nhận tính hiệu lực của giá trước khi tiến hành vận chuyển lô hàng của mình.
Sự khác biệt giữa LCL và FCL
FCL là viết tắt của “full container load” (tải đầy container). Trong hợp đồng FCL, lô hàng được gửi chiếm toàn bộ container và không chia sẻ không gian với các lô hàng khác. LCL hay “less than container load” (chưa đầy container), cho phép nhiều lô hàng chia sẻ không gian trong cùng một container.
Với FCL, người mua sẽ phải trả chi phí cho toàn bộ không gian container, trong khi với LCL, chỉ cần trả phí cho phần không gian mà lô hàng của họ chiếm trong container.
>>> Xem thêm: LCL và FCL là gì? Nên chọn gửi hàng LCL hay FCL?

Lời khuyên để có được giá vận chuyển LCL tốt nhất
Khi lựa chọn vận chuyển hàng hóa bằng hình thức LCL, việc tìm kiếm giá cả hợp lý là điều hết sức quan trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Để đảm bảo bạn nhận được mức giá cạnh tranh và tối ưu hóa chi phí vận chuyển, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây.
Yêu cầu báo giá từ nhiều nhà giao nhận vận tải
Có nhiều báo giá không chỉ cho phép bạn chọn mức giá tốt nhất. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về giá thị trường và giúp bạn hiểu rõ hơn về giá và phí vận chuyển LCL. Nghĩa là, đôi khi bạn sẽ nhận được báo giá cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với giá vận chuyển LCL trên thị trường – nhưng bạn sẽ không biết trừ khi bạn có nhiều báo giá để so sánh.
Lưu ý đến kích thước pallet khi tính toán chi phí
Ngoài kích thước của kiện hàng, bạn cũng cần chú ý đến kích thước bao gồm pallet khi vận chuyển LCL. Pallet cũng chiếm không gian trong container và bạn sẽ phải trả phí cho không gian đó. Hãy chắc chắn rằng nhà cung cấp đã cung cấp kích thước chính xác bao gồm cả pallet để tính toán chi phí một cách chính xác nhất.
Hàng hóa dễ vỡ có thể phát sinh chi phí cao hơn
Nếu hàng hóa bạn vận chuyển là hàng dễ vỡ, ví dụ như tivi màn hình phẳng, bạn không muốn bất kỳ hàng hóa nào khác được xếp chồng lên trên. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải chịu chi phí cao hơn do yêu cầu không gian riêng trong container. Chi phí này là để trả cho chi phí những lô hàng khác đáng ra sẽ xếp chồng lên hàng hóa của bạn.

Chọn dịch vụ từ cảng đến cửa hoặc từ cửa đến cửa để tránh phí ẩn
Đôi khi bạn sẽ nhận được báo giá vận chuyển LCL rất thấp, nhưng hãy cẩn thận với các phí ẩn. Để tránh điều này, nên chọn dịch vụ từ cảng đến cửa hoặc từ cửa đến cửa để có một mức phí bao gồm toàn bộ các khoản cần thiết. Việc này giúp bạn tránh được các phí phát sinh tại điểm đến và đảm bảo mọi chi phí đã được xác nhận trước.
Hiểu rõ kích thước bên trong của container
Kích thước thực bên trong của container thường nhỏ hơn kích thước danh nghĩa của nó. Một container 20ft thực tế không phải là 20 feet. Biết trước kích thước này sẽ giúp bạn xác định rõ không gian cần thiết và quyết định xem vận chuyển LCL hay FCL là lựa chọn phù hợp nhất cho lô hàng của mình.
Như vậy, việc hiểu rõ LCL là gì và cách để tối ưu hóa giá vận chuyển sẽ giúp bạn có thể tận dụng tối đa lợi ích của hình thức này. Nếu bạn đang có nhu cầu vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, hãy cân nhắc đến dịch vụ nhập hàng Trung Quốc Cbay Logistics. Với kinh nghiệm và mạng lưới rộng lớn, Cbay Logistics sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm giải pháp vận chuyển LCL tối ưu nhất, giúp hàng hóa của bạn đến tay nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
![]() Thông tin liên hệ: Website: https://cbay.vn Hotline: 09 4444 1688 Email: cskh@cbay.vn Địa chỉ: Cao Lộc, Lạng Sơn Khu Đô Thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội Luỹ Bán Bích, Tân Phú, Hồ Chí Minh Fanpage: https://www.facebook.com/cbaylogistics |
---|